Ở tình hình hiện tại, có thể ngày nào bạn cũng nơm nớp lo sợ hay thiếu bình tĩnh khi nghe tin tức từ báo đài. Những thông tin đó dù xấu hay tốt cũng sẽ khiến bạn sản sinh chứng lo lắng hay bồn chồn. Nhưng bạn có biết, việc lo lắng hay mất bình tĩnh sẽ ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến sức khỏe?
Theo các chuyên gia về sức khỏe, vùng não bộ sẽ chịu trách nhiệm quản lý phản ứng cảm xúc. Và một khi bạn lo lắng, quá căng thẳng dẫn đến sợ hãi, não của bạn sẽ lập tức gửi tín hiệu đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể của bạn. Từ đó báo hiệu với bạn rằng cơ thể của bạn đang phải chiến đấu hoặc trốn chạy. Có thể lấy ví dụ bằng việc giải phóng adrenaline và cortisol, đây là hai loại kích thích tố của căng thẳng.
Dưới đây là một số biểu hiện và tác hại của việc lo lắng và căng thẳng quá nhiều:

1. Phản xạ của hệ tim mạch

Việc lo lắng có khả năng gây ra những thay đổi nhất thời về nhịp tim và sự lưu thông máu khắp cơ thể. Lo lắng lại có thể dẫn tới tình trạng mạch máu hẹp, còn gọi là co mạch, có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể của bạn. Những người lo lắng sẽ thường cảm thấy nóng bừng do hậu quả của co mạch. Lo lắng hay căng thẳng lâu dài hoàn toàn không tốt cho hệ tim mạch. Theo một số nghiên cứu thì việc lo lắng còn có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Khả năng suy giảm chức năng miễn dịch

Trong thời gian ngắn, việc quá lo lắng sẽ làm tăng phản ứng của hệ miễn dịch. Nhưng lo lắng kéo dài lại có thể tác dụng ngược lại. Cortisol sẽ chặn lại việc giải phóng các chất gây viêm và tắt chức năng của hệ miễn dịch, làm giảm phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể bạn. Ngoài ra, những người bị rối loạn lo âu mãn tính còn có khả năng bị cảm cúm hay các loại nhiễm trùng khác.

3. Thay đổi chức năng tiêu hóa

Trong trường hợp cơ thể rơi vào trạng thái chiến đấu hay chạy trốn, cortisol sẽ chặn các quá trình cơ thể coi là không cần thiết. Bên cạnh đó, adrenaline có thể làm giảm lưu lượng máu cũng như việc thư giãn của cơ dạ dày. Từ đó, những người bị lo âu sẽ có triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy và dạ dày của họ sẽ dễ bị lùng bùng, dẫn đến việc mất cảm giác ngon miệng khi ăn.

Nhìn sơ qua cũng đủ thấy việc lo lắng thật sự gây hại như thế nào đến cơ thể bạn. Dù biết tình hình hiện tại sẽ có nhiều mối lo và gây áp lực, căng thẳng lên cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Nhưng chỉ khi bình tĩnh, suy nghĩ tích cực bạn mới có thể chiến đấu chứ không chạy trốn. Hãy luôn giữ một tinh thần lạc quan mỗi ngày, đừng âu lo và thực hiện các biện pháp phòng tránh một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bồi bổ thêm cho mình các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, điển hình như Socola. Socola thật sự có tác dụng giúp bạn giải tỏa mọi căng thẳng và tránh phiền muộn. Hãy ăn socola khi cảm thấy lo lắng và mất bình tĩnh. Có như vậy, những âu lo hay phiền muộn sẽ không khiến cho cuộc sống của bạn thêm khó khăn chút nào.